วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การงดการเรียนการสอนในห้องวันที่ 25 สิงหาคม 2554

เรียน นักศึกษา ESi ES16 ทุกท่าน

อาจารย์จงดี มีภาระกิจสำคัญที่จะต้องทำในวันที่ 25 สิงหาคม 2554 เวลา 13.30 - 16.00 น. ดังนั้นจึงของดการเรียนการสอนในห้องเรียน วันและเวลาดังกล่าว แต่ มีการเรียนรู้นอกห้องเรียน คือ ให้นักศึกษาทุกคน ทำการ Post Comments ในบทความนี้เกี่ยวกับ ความรู้ สิ่งที่ได้เรียนรู้ ประสบการณ์ ข้อบกพร่อง แนวทางการแก้ไขจากการจัดนิทรรศการ "มหิดลวิชาการ" วันที่ 19-20 สิงหาคม 2554 ขอให้แสดงความคิดเห็นเฉพาะ ส่วนที่เราได้ดำเนินการคือ บู๊ท ของ ESi เท่านั้นนะคะ

สิ่งที่ต้อง โพสต์ คือ

1. ความรู้ที่ได้รับ ทั้งก่อนงาน ระหว่างงาน และหลังจากงาน เช่น ความหมายของ ESi การทำแผนที่ เป็นต้น พร้อมทั้งบอกความหมายด้วย เช่น ได้ความรู้ว่า ESi มีความหมายว่า .......

2. สิ่งที่ได้เรียนรู้ ทั้งนี้ให้บอก ด้วยว่า เรียนรู้อย่างไร รายละเอียดเป็นเช่นไร เช่น เรียนรู้การประสานงานกับเจ้าหน้าที่ ในการขอของที่ระลึก ว่ามีขั้นตอนที่ยุ่งยาก และซับซ้อน รวมทั้งได้เรียนรู้เกี่ยวกับความรอบคอบในการทำงาน เป็นต้น

3. สิ่งที่ประทับใจ พร้อมทั้งบอกรายละเอียดด้วย (ไม่ได้บอกแต่หัวข้อ นะจ้ะ)

4. สิ่งที่เห็นว่าเป็นข้อบกพร่อง พร้อมทั้งบอกแนวทางในการแก้ไข

ขอให้ลูกศิษย์ ทุกคน มีความสุข สนุก กับการเรียนรู้ นอกห้องเรียน ครั้งนี้นะคะ (กำหนดการ ให้เริ่มต้นโพสต์ได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึง วันที่ 1 กันยายน 2554)

อาจารย์จงดี โตอิ้ม

10 ความคิดเห็น:

  1. 1.ความรู้
    ได้รู้ว่าการถ่ายภาพทางอากาศก็สามารถใช้เครื่องบินบังคับเล็กถ่ายได้ด้วยแต่จะต้องมีการเรียนรู้การใช้งาน การบังคับทิศทางก่อน ซึ่งการใช้เครื่องบินบังคับจะมีความสพดวกกมากกว่าที่จะใช้ถ่ายภาพทางอากาศโดยวิธีอื่นๆซึ่งอาจจะได้ภาพที่ไม่ละเอียดเท่า แต่ก็สามารถทำนำมาOverlayของภาพเพื่อให้ได้ภาพที่ดีขึ้น และชัดเจนมากขึ้นได้ แล้วยังสามารถถ่ายได้บ่อยครั้งกว่า ประหยัดงบประมาณได้อีกด้วย จึงทำให้เราสามารถติดตามตรวจสอบการใช้ทรพยากร หรือการใช้ที่ดินได้ ในบางเวลาที่จำกัดในเรื่องเวลาและงบประมาณ

    2.เรียนรู้
    ได้แสดงความคิดเห็น และรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆสมาชิกในกลุ่ม ทำให้เราได้ทราบความคิดของเพื่อน ที่แหวกแนวที่เรายังคิดไม่ถึง มองอย่างเป็นองค์รวม ทำให้บางครั้งก็สอนให้เรามีความรอบครอบให้มากขึ้นในจุดที่เรามองข้ามไป มีการวางแผนและกระจายงานกันทำ ทำให้งานดำเนินไปได้ไวและเสร็จได้ ซึ่งถึงคนของเราจะน้อยแต่ก็ทำงานออกมาก็ไม่น้อยหน้ากว่า30คนเลย

    3.ประทับใจ
    ความสนใจของน้องๆนักเรียนที่เข้ามาในบู๊ทพร้อมความสังสัยเกี่ยวกับESi ว่าพี่ๆเรียนอย่างไร เรียนอะไรบ้าง จบไปทำอะไรได้บ้าง ซึ่งทำให้เราจะต้องตอบคำถามเหล่านั้นกับน้อง และคำตอบนั้นก็ได้มาจากความรู้ ความรู้สึกและแระสบการณ์ของพวกเราเอง ทำให้ต้องมองย้อนไปถึงปีก่อนๆว่าเราเรียนอะไรไป ทำอะไรไปบ้าง กับประสบการณ์ทั้งจากการฟังเรื่องเล่าของอาจารย์ การออกไปดูงาน ดูระบบในที่ต่างๆ บวกกับการใช้ภาษาง่ายๆเข้าใจง่ายจึงทำให้น้องๆเข้าใจและสนที่จะเข้าคณะสิ่งแวดล้อม

    4.บกพร่อง
    ความไม่ชัดเจนของเรื่องอุปกรณ์ และสถานที่ ซึ่งจะะต้องมาแก้ปัญหาในวันจัดงาน โดยอุปกรณ์อาจจะไม่ครบบ้างต่อการจัดบู๊ทและนำมาเป็นของรางวัลอาจเนื่องจากงบประมาณที่ได้ และสถานที่ในวันที่จะต้องจัดงานปรากฏว่ามีเต๊นท์ให้เพียง2เต๊นท์ซึ่งไม่พอกับ3แขนง จึงต้องหาทาง ประชุมกันในรุ่นจนสุดท้ายจึงตกลงกันได้ที่ที่จะจัดบู๊ท
    นาย ณัฐวุฒิ ยาใจ (Mc)

    ตอบลบ
  2. มาเร็วมาก แม็คน้อย กลอยใจ ขอบคุณ คร้าบบบบบบ

    ตอบลบ
  3. 1. ความรู้ ได้เข้าใจความหมายและหน้าที่ของ ESi มากขึ้นจากไม่รู้ มาเป็นเหมือนรู้ และก็ได้รับรู้และเข้าใจจริงๆ ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบๆ เราคือ ESi เพียงแต่จะถ่ายทอดให้ทุกคนเข้าใจ ได้อย่างไร เช่น แผนที่ ก็นำเสนอได้หลายรูปแบบให้คนเข้าใจ เช่นแผ่นที่ภาพดาวเทียม เด็ก ก็จะเข้าใจได้ง่ายกว่า ภาพจากแผนที่ทหาร

    2. สิ่งที่ได้เรียนรู้ อย่างแรกเลยคือการทำงาน เช่น การเตรียมงาน การวางแผนงาน การประชุมงาน และการทำงานกันอย่างเป็นทีม เข้าใจในการทำงานกับเพื่อน ได้เป็นคนให้ความรู้และเชิญชวนน้องๆ ได้คุมงานและติดต่อประสานงานกับทางคณะ และสิ่งที่สำคัญ ผลงานที่ดีต้องมาจากหลายความคิดที่ช่วยเหลือกัน

    3. ประทับใจ อย่างแรกเลยคือ อาจารย์ใส่ใจช่วยเหลือและคอยสนับสนุนตลอดมา ได้พูดและมีความที่สนใจตั้งใจฟัง เหอๆ และอย่างสุดท้ายก็ประทับใจว่า เราก็สามารถทำงานนี้ให้ผ่านไปได้ ขอบคุณ เพื่อนๆ ที่มาช่วยกันนะ นึกว่าต้องทำคนเดียวแล้ว เหอๆ

    4. บกพร่อง สถานที่ในการจัดงานไม่มีการเตรียมไว้ให้ก่อนจัดงาน ไม่มีการวางที่ที่ใช้ประโยชน์อะไรเลย เหอๆ เงินสนับสนุนน้อยมากๆ เพื่อนๆ ต่างสาขาไม่ค่อยสามัคคีกัน และ การทำงานของซุ้มเรา ก็การผิดงาน ขาดผู้พิสูน อักษร มีการทำ โปรเตอร์ ผิดพลาดในบางจุด ที่คั่นหนังสือ และ มีคน ในซุ้มน้อยเกินไป เวทีน่ารำคาญ เด็กๆยังไม่มากเท่าที่คาดการณ์ไว้

    นายวีระชัย บุญวิบูลวัฒน์ (lee)

    ตอบลบ
  4. อืม อย่าลืม พูดคุยเรื่องของแนวทางในการแก้ไข ข้อบกพร่อง ด้วยนะว่ามีอะไร บ้างจ้า ...

    เรื่องของงบประมาณ พรุ่งนี้ (25 ส.ค. 2554) เอามาเบิกจากครูเพิ่มเติมได้นะจ้ะ บอกล่วงหน้าก่อนว่าเท่าไร จะได้เตรียมไปถูก

    เรื่องของความผิดพลาด เช่นการทำโปสเตอร์ การทำที่คั่นหนังสือ อยากให้เรียนรู้ ว่า มีบางอย่างที่เรา ทำผิดพลาด แต่ไม่ได้ถึงกับ ตาย ไปเลย จริงไหม ที่สำคัญคือ เราได้เรียนรู้หรือไม่ สำคัญกว่า .....

    ตอบลบ
  5. แนวทางแก้ไข วางแผน และร่วมมือกันหน่อย น่าจะใช้แค่นี้ก็พอละครับ

    ตอบลบ
  6. 1.ความรู้ที่ได้รับ
    ได้รู้ว่า ESi มีมากกวา GIS การที่เราพูดเชื่อมโยงสิ่งต่างๆเข้าหากันนั้นก็ทุกอย่างส่วนมากก็คือ ESi หลายคำถามของน้องๆเราก็ตอบได้โดยเป็น ESi ได้อย่างไม่น่าเชื่อ....มันฟลุ๊คมาก หลายอย่างพยายามสื่อในิทศทางเดียวกันเช่นแผนที่ แต่ความเข้าใจของน้องๆก็จะแตกต่างกันไปทั้งที่พูดเหมือนๆกัน....ได้รับรู้ถึง ESi มากขึ้นกว่าเดิมมาก

    2. สิ่งที่ได้เรียนรู้คือ การรู้จักเตรียมงาน...ประชุมงาน การซักซ้อมความเข้าใจ..รวมกึงการเตรียมตัวให้พร้อมเกี่ยวกับข้อมูล...และระหว่างการทำซุ้มนั้น การตอบคำถามหลายๆคำถามต้องมีความระมัดระวังและแน่ใจ จึงจะพูดได้....เรียนรู้ที่จะมีความมั่นใจในตนเองอีกด้วย

    3.ความประทับใจ สิ่งแรกคือ ประทับใจในความช่วยเหลือกัน การทำงานเป็นทีมของเพื่อนๆในแขนง...แม้จะเป็นงานแรก แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดีด้วยความร่วมมือร่วมใจทั้งทำงานก่อนที่จะถึงวันงาน ทำเกม ก็ช่วยกันทั้งวัน....เพื่อนๆอยู่ช่วยกันตลอดวัน สนุกสนานบ้าง เหนื่อยบ้าง แต่ก็ยิ้มหัวเราะได้...ทำให้รู้สึก สนุกตลอดเวลาการทำงานเลยค่ะ อีกอย่างหนึ่งคือ ประทับใจในน้องๆที่มีความสนใจที่จะเข้าคณะสิ่งแวดล้อม น้องๆจะถามและแสดงความมั่นใจว่าจะเข้าคณะนี้ให้ได้...ทำให้รู้สึกว่าการทำงานของพวกเราอาจจะตอบคำถามบางอย่างของน้องๆได้...

    4.ข้อบกพร่อง ที่เห็นชัดเจนคือ การจัดสถานที่ ยังไม่มีการวางแผนที่ดี ไม่มีการประสานงาน ทำให้นักศึกษา งงๆ กันไป...ต้องตัดสินใจและเลือกเอาในเวลานั้น ทางเลือกมีไม่มาก...เพื่อนๆต่างสาขายังไม่คุยถึงความต้องการให้ชัดเจนทำให้มีปัญหาสถานที่เล็กน้อย...แต่ก็จบลงด้วยดี.... และการไม่พิสูจน์อักษรก่อนที่จะนำเสนอทำให้พิมพ์ผิดพิมพ์ถูกทั้งโปสเตอร์ ที่คัั่นหนังสือและเกม อีกอย่าง ก็ดนตรีดังมากๆ ต้องตะโกนแหกปากแข่งกับดนตรี จนเสียงไม่มีเสียงน้องๆไม่ได้ยินที่พูดเลย....

    ตอบลบ
  7. แนวทางแก้ไข....วางแผนการจัดสถานที่ให้ชัดเจน...และลดเสียงดนตรีลงให้คุยรู้เรื่องบ้าง....

    ตอบลบ
  8. 1. ความรู้ที่ได้
    ได้รู้ว่า ESi ก็คือนักสิ่งแวดล้อมคนหนึ่งอาจจะแตกต่างกับอีกสองสาขาเพราะเราไม่ได้แค่นำความรู้มาใช้แต่เรายังเอามันมาประยุกต์ให้เป็นอีกรูปแบบที่แตกต่างออกไปและได้รู้จักการถ่ายทอดความรู้ มันไม่ใช่แค่อธิบายให้ผ่านๆไปแต่เรายังต้องเข้าใจมันด้วยเราถึงจะอธิบายให้คนอื่นเข้าใจได้มันถึงจะเป็นการถ่ายทอดความรู้

    2. สิ่งที่ได้เรรียนรู้
    รู้จักการเตรียมงานการแบ่งหน้าที่กันทำงาน ต้องมีการประชุมงานกันให้เข้าใจเหมือนๆกัน งานจะได้ออกมาดี เตรียมตัวเองให้พร้อมเข้าใจในเรื่องที่ตัวเองจะต้องอธิบายและการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ การทำงานต้องรอบคอบและตรวจสอบให้ดีจะได้ไม่เกิดความผิดพลาด

    3. ความประทับใจ
    ประทับใจเพื่อนที่คอยช่วยเหลือกันทำงานอยู่ตลอด ทำให้งานสำเร็จลุลวงไปได้ดี ประทับใจอาจารย์ทุกคนที่คอยให้ความช่วยเหลือมาตลอด ประทับใจพี่ๆscg ที่ให้การต้อนรับดีมาก (ช่วยถือของแถมยังส่งขึ้นแท๊กซี่ด้วย) พี่ๆเป็นกันเองมากๆ ประทับใจน้องๆที่มาดูงานน้องๆดูมีไฟกันมากทำให้พี่ๆแต่ละคนมีไฟที่จะอธิบายให้น้องฟัง

    4. ข้อบกพร่อง
    โปสเตอร์และที่คั่นที่พิมพ์ผิดเนื่องจากขาดการตรวจทาน การจัดสถานที่ยังไม่ลงตัวทำให้ดูไม่ค่อยเข้ากันแต่ก็อาจจะมาจากปัญหาเรื่องสถานที่ที่แบ่งกันมาอย่างงงๆด้วย ที่สำคัญคือเสียงดนตรีดังไปมากๆ ทำให้เวลาพูดต้องตะโกนเสียงแข่งกับดนตรีจนเสียงแหบเสียงแห้งกันไปหมด
    แนวทางการแก้ไข
    เราต้องรู้จักประสานงานกัให้ดีกว่านี้ทั้งในสาขาและนอกสาขาด้วยมันอาจจะทำให้อะไรๆดีขึ้นก็ได้ ต้องวางแผนการทำงานให้ชัดเจนขึ้น
    ..ลดเสียงดนตรีลงก็ช่วยได้เยอะ..
    นางสาวปารณีย์ ลุ่มบุตร ( AmP )

    ตอบลบ
  9. 1. ความรู้ที่ได้รับ
    ได้เข้าใจกับคำว่า ESi มากขึ้น จากการได้ทำซุ้ม เห็นแนวทางในการนำ ESi ไปประยุกต์ใช้ในด้านต่างซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นด้านสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แล้ว ESi ยังมีความสำคัญเป็นอย่างมากในการวิเคาะห์และหาทางแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ความรู้เรื่องภาพความละเอียดสูงทางดาวเทียม และภาพถ่ายทางอากาศโดยใช้เครื่องบินบังคับ ประโยชน์ของภาพถ่ายที่นำไปใช้งานจริงในการทหาร

    2. สิ่งที่ได้เรียนรู้
    เริ่มตั้งแต่การประชุมเตรียมงาน การปรึกษาหารือ ช่วยกันออกควาคิดเห็น
    การวางแผนงานและการดำเนินงานในส่วนนั้น การจัดสรรเวลา ความละเอียดรอบคอบในการทำงาน จนถึงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นในวันจริง

    3. ความประทับใจ
    ประทับใจเพื่อนๆทุกคน ที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไม่แค่เฉพาะในสาขา แค่มีเพื่อนสาขาอื่นมาช่วยกันด้วย ความเสียสละที่เกิดขึ้น แน่นอนว่าวันนั้นทุกคนเหนื่อยแต่ก็ยังทำงานกันต่อ แบ่งกันไปพัก พักเสร็จก็รีบมาเปลี่ยนเวร
    ประทับใจอาจารย์ที่คอยดูแล ตรวจสอบ ให้คำปรึกษา และให้กำลังใจในการทำงานค่ะ ^_^

    4. ข้อบกพร่อง
    พิมพ์ผิดเยอะมากๆ ก่อนจัดซุ้มมีปัญหาเรื่องสถานที่จัดยังงง บริเวณซุ้มดูไม่ค่อยชัดเจนทำให้น้องบ้างคนไม่รู้
    สถานที่จัดแคบไปหน่อย รองรับน้องไม่เพียงพอ ไม่มีพื้นที่เล่นเกม เวทีเสียงดังมาก ทำให้ตอนอธิบายน้องไไม่ค่อยได้ยิน
    แนวทางการแก้ไข
    ช่วยกันอ่านเพื่องหาข้อผิดพลาดและคำผิด (ตอนได้ดูรูปแบบอย่างเดียวไม่ได้อ่าน -___-; ) ควรมีการประสานงานและการแจ้งล่วงหน้าที่เร็วกว่านี้ อาจจะมีการประชุมกันระหว่างสาขาที่มากกว่านี้ (ในเรื่องของสถานที่)

    น.ส. ปภาวรินท์ รื่นปาน (มิ้นท์)

    ตอบลบ
  10. 1. ความรู้ี่ได้รับ
    ได้รู้จักแขนงตัวเองมากขึ้น จากการจัดซุ้มและการได้ถ่ายทอดทำให้มีความเข้าใจชัดเจนมากขึ้น ได้พบปะน้อง ๆจากหลาย ๆที่ ความคิดเห็นของน้องแต่ละคนที่เข้ามาในซุ้มของคณะว่ามีความคิดอย่างไร สงสัยอะไรบ้าง มีคนอยากเข้าคณะนี้มาเป็นอันดับ 1 หลายคน ได้รู้ว่าภาพถ่ายทางอากาศใช้เครื่องมือและวิธีถ่ายอย่างไร

    2. สิ่งที่เรียนรู้
    ด้วยงานชิ้นนี้เป็นงานชิ้นแรกที่ต้องลงมือลงแรงกันภายในแขนง ถึงแม้จะเคยทำงานอื่น ๆมาด้วยกัน แต่เป็นการทำงานในกลุ่มใหญ่สำหรับการจัดทำซุ้ม ซึ่งเป็นการปรับการทำงานด้วยกันใหม่ทำให้ได้เรียนรู้การทำงานของแต่ละคนและสามารถปรับเข้าหากันได้ว่าเพื่อนคนไหนมี สไตล์การทำงานยังไง ควรแบ่งงานกันแบบไหน บางครั้งอาจมีเรื่องไม่เข้าใจกันก้คุยกันได้ เพื่อน ๆให้ความร่วมมือในการทำงาน สามัคคีกันช่วยเหลือกัน ได้เห็นความคิดเห็นแหวก ๆของหลาย ๆคน ได้รู้จักการจัดการงานที่ใช้คนกลุ่มน้อย ว่าควรมีการวางแผนทุกจุดไม่ว่าจะทำอะไร เพราะมีแรงน้อย วางแผนผังการจัดวางซุ้มให้น่าดึงดูดแบบไหน ควรมีอะไรบ้างในการเรียนคนเข้าซุ้ม น้องที่เข้าร่วมซุ้มมีมาจากหลายโรงเรียน หลายจังหวัด ซึ่งแต่ละคนก้มีความสามารถ และวิธีในการรับรู้ต่างกัน จึงได้เรียนรู้ในการเข้าหาน้อง ๆว่าควรทำแบบไหน ได้ฝึกการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ที่ร้ายให้เป็นดีได้

    3. ความประทับใจ
    มีความประทับภาพรวมในการทำงานเพราะทุกคนช่วยเหลือกันดี ส่วนไหนที่เพื่อนติดขัดก้จะมาช่วยพูด ใครถนัดตรงไหนก้ทำส่วนนั้นเลย เวลามีน้องมาก้ไม่มีการเกี่ยงกันต้อนรับน้องเข้าซุ้มด้วยความยินดี เป็นภาพที่น่าประทับใจมาก ๆ มีการแบ่งเวลากันว่าเวลาไหนใครไปกินจะมีการแบ่งคนไว้ที่ซุ้มเพื่อรับน้องไม่ขาด

    4.ข้อบกพร่องและวิธีแก้ปัญหา
    - ในส่วนของเอกสารต่าง ๆมีคำหลายคำที่พิมพ์ผิดพลาด ในงานต่อไปจะมีการช่วยกันตรวจทานที่ดีกว่านี้
    - มีเสียงรบกวนจากการแสดงทั้งของคณะสิ่งแวดล้อม และ คณะสาธารณสุข ทำให้ไม่สามารถพูดอธิบายรายละเอียดของซุ้มได้ เนื่องจากสู้เสียงไม่ไหวจิง ๆ ใรคราวหน้าจะมีการประสานงานให้ดีกว่า่นี้
    - พื้นที่ในการจัดซุ้มอาจจะยังไม่ลงตัวเท่าที่ควรเนื่องจากการแบ่งพื้นที่กันของ3 แขนงกระทันหันมาก ๆ ควรมีการวางแผนผังที่ดีกว่านี้
    - ที่วางของยังไม่เหมาะสม และมีคนคิดว่าของรางวัลที่วางไว้เป็นของแจก หยิบไปเฉย ๆ เช่น หมวก SCG หยิบและใส่เดินไปเลยยยย - - ควรมีความชัดเจนกว่านี้และอาจจะต้องมีคนเฝ้า (เหอ ๆ จิง ๆมันก้อยุที่คนด้วยแหละเน้ออะ)

    ตอบลบ